Tin mới

Thứ Năm, 9 tháng 3, 2023

Bà bầu có nên đi khám răng hay không

 Bà bầu có nên đi khám răng hay không? Mang thai là giai đoạn nhạy cảm, các bà bầu thường gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó phổ biến nhất là các vấn đề về răng miệng. Do vậy, khám và chăm sóc răng cho bà bầu là điều mà các những chị em đang và có ý định mang thai cần tìm hiểu ngay từ sớm.

Giai đoạn mang thai, bà bầu cần được sự chăm sóc toàn diện từ dinh dưỡng cho đến các yếu tố về sức khỏe, phòng bệnh. Chăm sóc răng miệng cũng là vấn đề mà bất cứ bà bầu nào cũng cần phải quan tâm.  

Bà bầu có nên đi khám răng hay không-1
Viêm lợi thường xảy ra khi mang thai*

Bà bầu có nên đi khám răng hay không?

Câu trả lời chính là nên và cần phải thực hiện định kì để theo dõi sức khỏe răng miệng kỹ lưỡng hơn. Bà bầu có nên đi khám răng hay không cần được quan tâm nhiều hơn người bình thường là vì:

- Bà bầu là đối tượng dễ mắc các bệnh lý răng miệng nhất, từ sưng viêm đến chảy máu chân răng. Giai đoạn mang thai, hệ miễn dịch trong cơ thể thay đổi, bà bầu sẽ dễ mắc các bệnh lý thông thường và viêm lợi là bệnh phổ biến nhất. 

- Khi mang thai, bà bầu có xu hướng ăn nhiều hơn so với bình thường, sự mệt mỏi do ốm nghén cũng khiến bà bầu không chăm sóc răng miệng đúng cách. Môi trường PH trong miệng cũng có sự thay đổi, là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập và tấn công vào răng lợi.

- Khi thăm khám răng miệng cho mẹ mang thai không được xem trọng, bà bầu bị sâu răng thì sẽ kéo theo nhiều vấn đề ngay cả sau khi sinh con. Trẻ sau khi sinh có nguy cơ rất cao bị lây sâu răng từ mẹ qua tiếp xúc hàng ngày như: ôm hôn, bón cháo, lây từ đồ dùng mà mẹ bầu đã dùng trước đó,…

Chính vì những lý do trên mà hầu như bác sĩ nha khoa nào cũng khuyến khích bà bầu nên đi khám răng miệng tổng quát. Nhất là khi có dấu hiệu bất thường về răng miệng, việc khám thường xuyên sẽ giúp phát hiện kịp thời và điều trị tránh xảy ra những vấn đề nghiêm trọng. 

Bà bầu có nên đi khám răng hay không-2
Thăm khám răng miệng khi mang thai rất quan trọng*

Chăm sóc răng miệng cho bà bầu thế nào?

Nếu trước khi mang thai, bạn bị các bệnh răng miệng thì vẫn có thể mắc các bệnh này khi mang thai. Luôn vệ sinh răng miệng tốt, đánh răng sau khi ăn uống và trước khi đi ngủ để bảo vệ răng miệng. Dùng chỉ nha khoa để làm sạch tận sâu bên trong các kẽ răng. 

Trong thời kỳ mang thai, phụ nữ thường có những thay đổi trong cơ thể, hay bị ợ chua, mệt và khó thở, thay đổi thói quen ăn uống...Hãy sử dụng băng gạc có kem đánh răng để làm sạch răng, súc miệng bằng nước sạch sau mỗi lần ăn. Vì thai nghén nên chế độ ăn uống bất thường, dễ bị nôn nên dịch axit trong dạ dày lưu lại trên răng. Do đó, để tránh mắc bệnh lý, cần ăn những thực phẩm ít đường, thay thế bằng vị ngọt tự nhiên của trái cây,...

Khi khám bệnh nên báo cho bác sĩ biết người bệnh đang mang thai ở giai đoạn nào để bác sĩ có các biện pháp điều trị phù hợp. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc, nhất là sử dụng tetracyclin, vì thuốc này sẽ làm cho răng con bạn sau này có màu nâu hoặc đen. 

Ăn uống đủ chất dinh dưỡng, nếu lợi dễ bị chảy máu cần chú ý chọn thức ăn mềm hoặc nấu nhừ để ít phải nhai nhiều tránh tổn thương răng lợi và dễ tiêu hóa. Ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi để tăng cường vitamin C cho cơ thể. 

Chăm sóc sức khỏe răng cho bà bầu là điều vô cùng quan trọng để tránh được những vấn đề lớn hơn. Mỗi mẹ bầu không nên chủ quan, chăm sóc và thăm khám từ sớm là cách tốt nhất để phòng trừ, điều trị kịp thời, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Mới hơn
Đây là bài viết mới nhất.
Bài đăng Cũ hơn
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments
Item Reviewed: Bà bầu có nên đi khám răng hay không 9 out of 10 based on 10 ratings. 9 user reviews.
Scroll to Top